Cách giúp bạn nắm vững được kỹ năng tâng bóng trong bóng đá

Kỹ năng tâng bóng trong bóng đá là một kỹ năng vô cùng quan trọng nhưng không hề dễ dàng để thực hiện được. Kỹ năng này giúp ta có thể tâng bóng linh hoạt trên các bộ phận của cơ thể nhằm đem lại cảm giác bóng khi đá banh. Chắc chắn một cầu thủ giỏi sẽ thành thạo kỹ năng này vì cảm giác bóng của họ rất tốt. Kỹ năng này còn giúp ích cho chúng ta trong việc đón nhận bóng từ các đường chuyền cũng như vượt qua đối phương một cách nhanh chóng. Có rất nhiều kỹ năng tâng bóng trong bóng đá. Bài viết dưới đây của jrockey sẽ chỉ ra chi tiết đặc điểm của kỹ năng tâng bóng cũng như các cách tâng bóng cơ bản.

Sơ lược về kỹ thuật tâng bóng

Kỹ thuật tâng bóng là động tác kỹ thuật yêu cầu bất cứ cầu thủ nào. Dù ở lứa tuổi nào cũng phải luyện tập thường xuyên. Việc luyện tập tâng bóng cần được thực hiện mỗi ngày bằng tất cả các bộ phận được chia sẻ dưới đây. Thực hiện động tác 30 lần /set. Khi đã thành thạo, bạn có thể luyện tập tâng bóng kết hợp. Ví dụ tâng bóng bằng đùi và đầu trong một set. Còn đối với tâng bóng bằng chân, thì yêu cầu cần tâng bóng bằng hai chân.

Những đặc điểm của kỹ thuật tâng bóng

Nếu như các cầu thủ luyện tập thuần thục được kỹ năng tâng bóng. Các cầu thủ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho các kỹ thuật sút bóng, kỹ thuật dẫn bóng; kỹ thuật chuyền bóng, đỡ bóng và cướp bóng từ đối phương.

Những điều lưu ý khi tâng bóng

Thứ nhất, quan sát quỹ đạo bay của bóng. Cần phải phán đoán được điểm rơi và tốc độ rơi của bóng.

Thứ hai, Chọn vị trí thuận lợi để thực hiện động tác

Thứ ba, tùy theo từng kỹ thuật mà có tư thế chuẩn bị

Thứ tư, thực hiện động tác

Những điều lưu ý khi tâng bóng
Khi tâng bóng cần phải phán đoán được điểm rơi và tốc độ rơi của bóng

Một số cách tâng bóng cơ bản

Tâng bóng bằng mu bàn chân

Chân trụ phải hơi khuỵu gối xuống và trọng tâm cơ thể sang chân trụ.

Khi bóng rơi xuống ngang đầu gối, khớp gối và chân thả lỏng. Tiếp đến, vung cẳng chân nhẹ nhàng, mũi bàn chân nhẹ nhàng cong lên. Sau đó, dùng mu bàn chân chính diện đá vào phần dưới của trái bóng để tâng bóng nảy lên. Lưu ý, tâng bóng không nên tâng quá cao và để bóng hơi xoáy xuống phía dưới.

Tâng bóng bằng má trong bàn chân

Kỹ thuật này giống kỹ thuật tâng bóng bằng mu bàn chân chính diện, chân trụ cũng hơi khuỵu gối. Và chuyển trọng tâm sang thân trụ. Khi bóng rơi xuống tới ngang đầu gối. Chân tâng bóng có nhiệm vụ nhấc gối lên và lắc má trong lên để nhẹ nhàng chạm tâng bóng lên phía trên.

Tâng bóng bằng má ngoài bàn chân

Chân trụ hơi khuỵu gối và người ngả về phía chân trụ. Trọng tâm cơ thể cũng chuyển sang chân trụ. Khi bóng rơi xuống ngang đầu gối chân tâng bóng, nâng đầu gối lên và lắc má ngoài bàn chân lên. Phía trên xoay người đá nhẹ vào dưới bóng để tâng bóng nảy lên phía trên.

Tâng bóng bằng đùi

Kỹ thuật này có thể được gọi là đơn giản nhất. Khi bóng rơi ngang hông, đùi của chân tâng bóng sẽ nâng đầu gối lên và dùng chính diện đùi đá vào phần dưới bóng. Chú ý hai cánh tay mở để tạo nên sự cân bằng.

Tâng bóng bằng đầu

Đứng chân trước và chân sau. Gối hơi khuỵu, và trọng tâm cơ thể rơi vào giữa hai chân. 2 tay mở rộng ra phía sau, trán hơi hướng lên phía trên. Khi bóng rơi xuống gần với trán thì hai chân nhẹ nhàng dậm đất đẩy người lên phía trên. Và dùng trán để đánh nhẹ vào bóng để tâng bóng. Chú ý dùng lực vừa phải và tinh tế để tâng bóng. Tránh tình trạng bóng nảy không kiểm soát.

Tâng bóng bằng hai chân

Bên cạnh đó, sau khi thành thạo các kỹ thuật tâng bóng cơ bản bằng chân thì hãy chuyển sang các hướng dẫn tâng bóng bằng 2 chân. Lúc này yêu cầu cả hai chân trái và phải của bạn phải hoạt động linh hoạt và liên tục để đón và tâng bóng. Để hỗ trợ bóng vào hoạch định một điểm rơi chuẩn chúng ta có thể phối hợp ngực để thao tác càng thêm hoàn hảo.

Tâng bóng bằng 2 chân
Kỹ thuật tâng bóng bằng 2 chân yêu cầu cả chân phải và chân trái phải hoạt động linh hoạt và liên tục

Tâng bóng vòng chân

Đầu tiên bạn cần phải tâng bóng có độ kiểm soát cao. Một cách cải thiện tâng bóng có kiểm soát là tập tâng bóng bằng phần ngón chân.

Để thực hiện thành công cú tâng bóng vòng chân thì lần cuối chạm bóng, bạn hãy sử dụng vùng má ngoài quanh ngón chân út của bạn. Đồng thời đưa chân lên vòng xung quanh bóng. Bắt bóng cũng bằng chân đó khi bóng rơi xuống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *